Wednesday, September 11, 2013

อบรมวัฒนธรรมอาเซียน ในธุรกิจท่องเทียวเเละบริการ รับเออีซี



กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เตรียมเปิดอบรมวัฒนธรรมอาเซียน และความรู้เฉพาะในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ รองรับการประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

นายนคร ศิลปอาชา อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงเเรงงาน (รง.) กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดสัมมนาโครงการเครือข่ายการพัฒนาฝีมือแรงงานสตรีอาเซียน ด้านการท่องเที่ยวและบริการ ว่า เนื่องจากประเทศไทยได้รับการยกย่องจากประเทศสมาชิกอาเซียนว่ามีความพร้อมและเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ จึงได้รับความสนใจมาเยี่ยมชมการดำเนินงานและมาตรฐานของไทย ขณะเดียวกันกพร.ได้เตรียมเปิดหลักสูตรอบรม ด้านศิลปะและวัฒนธรรมอาเซียนเพิ่มเติม เพื่อให้แรงงานเรียนรู้ข้อควรปฏิบัติและข้อห้ามในแต่ละประเทศ รวมถึงเปิดหลักสูตรอบรมความรู้เฉพาะด้านใน 32 ตำแหน่งงานด้านการท่องเที่ยวและบริการ อาทิ ผู้จัดการฝ่ายต้อนรับ ผู้ดูแลควบคุมฝ่ายต้อนรับ พนักงานต้อนรับ พนักงานยกกระเป๋า พนักงานทำความสะอาด พนักงานดูแลห้องพัก หัวหน้าพ่อครัว และพนักงานบริกร นอกจากนี้ยังมองว่าภาษาจีน เป็นอีกหนึ่งภาษาที่แรงงานไทยต้องหันมาให้ความสำคัญ เพราะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวในไทยเป็นอันดับต้นๆ จากจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด

นายนคร กล่าวอีกว่า ขณะนี้กพร.ได้ร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยกร่างคุณสมบัติบุคลากรวิชาชีพท่องเที่ยวอาเซียน (MRA)ของผู้ปฎิบัติงานทั้ง 32 สาขา ด้านการท่องเที่ยวและบริการเสร็จเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการทำประชาพิจารณ์ เพื่อความสมบูรณ์ และเมื่อมีการประกาศใช้จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการคัดกรองแรงงานในอาเซียนที่จะเข้ามาทำงานในไทยด้วย

No comments: