Wednesday, September 11, 2013

ธุรกิจท่องเที่ยวเเละบริการขาดแคลนเเรงงาน เเนะฝึกภาษาเพิ่ม

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการไทยขาดแคลนแรงงาน แนะปรับค่านิยมเยาวชนไทยเรื่องงานบริการ และพัฒนาภาษาต่างประเทศเพิ่มอีก 1 ภาษา

        วันนี้ (11ก.ย.) นางสาวจิราภรณ์ พรมมะหา หัวหน้ากลุ่มวิชาการ สถาบันพัฒนาบุคลากรการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา(กก.) กล่าวว่า ปัจจุบันงานด้านการท่องเที่ยวมีความต้องการแรงงานในหลายตำแหน่ง โดยเฉพาะในสาขาแม่บ้าน ที่เยาวชนรุ่นใหม่เข้าใจผิดว่าสาขานี้ต้องทำเฉพาะความสะอาดเพียงอย่างเดียว แต่ในความเป็นจริงสาขานี้มีงานในหลายระดับ ทั้งตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายดูแลห้องพัก ซึ่งสามารถแยกเป็นผู้ดูแลเฉพาะชั้น หรือ ห้องใดห้องหนึ่ง รวมไปถึงฝ่ายทำความสะอาดก็มีหลายระดับ ขณะที่สาขาการท่องเที่ยวก็ยังมีความต้องการแรงงานจำนวนมาก แม้จะมีนักศึกษาสนใจเรียนด้านนี้จำนวนมาก แต่ด้วยค่านิยมในปัจจุบันทำให้มีการเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น เพราะมองว่างานบริการเป็นงานที่ไม่มีเกียรติ ทั้งนี้ยิ่งใกล้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี จะมีแรงงานในประเทศสมาชิกสนใจมาทำงานในไทยมากขึ้น เพราะมีตำแหน่งงานว่างจำนวนมาก ไม่เฉพาะแรงงานสตรี แต่ปัจจุบันแรงงานชายก็หันมาทำงานด้านนี้จำนวนมาก โดยเฉพาะประเทศฟิลิปินส์ ที่ได้เปรียบทางด้านภาษาต่างประเทศ ซึ่งแรงงานในสาขานี้ของไทยต้องกล้าที่จะสื่อสารมากขึ้น และพัฒนาให้เกิดความชำนาญ เพราะกลัวว่าจะสื่อสารผิดจึงไม่กล้าพูด
      
        นางสาวจิราภรณ์. กล่าวอีกว่า ประเทศไทยยังเป็นประเทศที่มีศักยภาพในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เพราะมีสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลาย มีการบริการที่ดี โดยเฉพาะความอ่อนน้อมและรอยยิ้มที่สร้างความประทับใจ หากมีใบรับรองความสามารถ ยิ่งจะสร้างความได้เปรียบในการมีงานทำ ทั้งในและต่างประเทศ พร้อมมองว่า ควรมีการพัฒนาภาษาที่ 3 เพิ่มมากขึ้นด้วย เช่น ภาษาบาซา ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศอินโดนีเซีย และมาเลเซีย รวมถึงภาษาจีน เพราะนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศไทยส่วนใหญ่ เป็นคนจีน นอกจากนี้ต้องเร่งฝึกทักษะ เพิ่มองค์ความรู้เฉพาะด้านให้กับ 32 ตำแหน่งงานในอาชีพการท่องเที่ยวและบริการ โดยเฉพาะความปลอดภัยระหว่างการปฏิบัติงาน

No comments: